16 kỹ năng lãnh đạo cần thiết của giám đốc dự án (PM)

16 kỹ năng lãnh đạo cần thiết của giám đốc dự án (PM)

Một số người tin rằng các nhà lãnh đạo được sinh ra chứ không được tạo nên. Tuy nhiên, những người khác lại nghĩ rằng kỹ năng lãnh đạo có thể được phát triển và mài giũa, giống như bất kỳ khả năng nào khác.

Dưới đây là 16 kỹ năng lãnh đạo tối quan trọng của PM:

1. Sự nhanh nhạy

Tốc độ của thị trường và nơi làm việc của chúng ta đang được hỗ trợ không ngừng nghỉ bởi dòng chảy công nghệ mới và những kỳ vọng “theo nhu cầu” mà nó đặt ra. Chỉ những nhà lãnh đạo có thể suy nghĩ tích cực, quyết định và truyền cảm hứng cho nhân viên mới có thể thích nghi và theo kịp những nhu cầu cạnh tranh luôn luôn thay đổi này.
Theo Bonnie Davis, tại trang http://www.destination-up.com/

2. Nhận được sự kính trọng từ cấp dưới

Khi môi trường làm việc ngày càng phát triển để trở nên minh bạch, hữu nghị và thận trọng hơn thì các nhà lãnh đạo càng cần phải siêng năng chuyên cần hơn để nhận được sự kính trọng từ cấp dưới của họ.  Lãnh đạo cũng cần phải giữ trách nhiệm và uy tín cao hơn cũng như chú trọng đến tầm ảnh hưởng của họ đối với nhân viên cũng như tổ chức.
Theo Sheri Nasim, từ trang http://executiveexcellence.com/

3. Sự đồng cảm

Tương lai của lãnh đạo sẽ xoay quanh khả năng xây dựng trí tuệ cảm xúc trong chính bản thân những người lãnh đạo. Sự đồng cảm và lòng trắc ẩn sẽ không chỉ là lý tưởng của những giáo lý tâm linh xa xưa nữa mà chúng còn là nền tảng để kết nối mọi người lại với nhau trong sự hiểu biết quanh các vấn đề quan trọng, phức tạp và đôi khi vượt xa cả những vấn đề về chính trị hay xã hội.
Theo Dave Ursillo, DaveUrsillo.com

4. Sự vô ngã

Các nhà lãnh đạo của tương lai sẽ biết cách khuyến khích không mệt mỏi những giấc mơ của những người xung quanh trong khi khuếch tán nỗi sợ hãi của họ. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có sự chắc chắn không thể lay chuyển trong bản thân và luôn phải hào phóng với những người mà họ lãnh đạo.
Theo Monique Alvarez, Monique Alvarez Enterprises

5. Sự linh hoạt

Thói quen làm việc 9 – 5 (từ 9h sáng đến 5h chiều) đang suy giảm qua thời gian. Các đội nhóm làm việc đang nhanh chóng thích nghi với hiện tại và dần chuyển đổi các mô hình làm việc, chuyển địa điểm sang làm việc từ xa thay vì tới công ty.. Họ có khoảng thời gian làm việc của riêng họ, thậm chí là trên những nền tảng riêng, linh hoạt mỗi ngày.
Sự linh hoạt có thể là một ý tưởng hơi cũ nhưng nó vẫn là một ý tưởng mà các nhà lãnh đạo luôn cần. Thích ứng với công nghệ và các kiểu văn hóa làm việc khác nhau sẽ luôn khiến các lãnh đạo cảm thấy tươi mới và làm việc hiệu quả hơn.
Theo Hanna Hermanson, trang Dream Life is Real Life.

6. Cam kết tầm nhìn rõ ràng

Nâng cao tầm nhìn cho tương lai không còn là điều gì quá mới mẻ đối với lãnh đạo, cũng như những đặc điểm quan trọng khác như trí tuệ cảm xúc hay sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Tuy vậy, vẫn có những thứ không bao giờ nên thay đổi, đó chính là nhiệm vụ và tầm nhìn của doanh nghiệp. Chỉ những nhà lãnh đạo có thể tận dụng các cách để biến tầm nhìn tương lai thành hiện thực mới có thể đưa công ty và nhân viên của họ đi xa hơn, nhanh hơn.
Theo Laura DeCarlo, Career Directors International.

7. Lắng nghe

Tốc độ của công việc, sự đổi mới và sự thay đổi luôn không ngừng tăng lên. Các nhà lãnh đạo cần phải là những người biết lắng nghe và luôn biết được điều gì đang xảy ra với đội nhóm, khách hàng hoặc đối tác của họ. Điều này sẽ yêu cầu khả năng nghe ở nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm cả việc cảm nhận những rung động cảm xúc của những người họ lãnh đạo, phục vụ hay làm việc cùng.
Theo Joe Casey, Princeton Executive Coaching.

8. Khiêm tốn

Khiêm tốn là một trong những hành vi tôi ít quan sát nhất. Nói một cách đơn giản thì sự khiêm tốn nghĩa là không phải mọi thứ đều là về bản thân người lãnh đạo mà chính là cách người lãnh đạo đó phân quyền cho nhóm và tổ chức của họ để chuẩn bị cho tương lai của doanh nghiệp. Nhã lãnh đạo không nên coi mình là quan trọng nhất. Hãy khiêm tốn về giá trị của bản thân, khuyến khích những cá nhân khác tỏa sáng vẫn tốt hơn là luôn tìm ánh hào quang cho bản thân mình.
Theo Leila Building Towne, The Building Towne Group.   

9. Giao tiếp và ‘kỹ năng mềm

Các “kỹ năng mềm” như giao tiếp, lắng nghe và diễn thuyết trước công chúng ngày cảng trở nên quan trọng trong môi trường lãnh đạo ngày nay. Nếu không có giao tiếp hiệu quả, các nhà lãnh đạo chỉ là kẻ đứng đầu mà thôi. Bằng cách tập trung vào sự tương tác giữa các cá nhân, các nhà lãnh đạo có thể tiếp cận các cá nhân và kết nối với họ.
Theo Jennifer Oleniczak Brown, The Engaging Educator.

10. Ổn định nhưng vẫn thích nghi

Các tiến bộ về công nghệ đang diễn ra nhanh chóng, điều này ảnh hưởng đến cách mà các nhà lãnh đạo làm kinh doanh. Một sự lãnh đạo không linh hoạt có thể khiến công ty bị bỏ lại sau các đối thủ và điều này cũng có thể dẫn tới việc đánh mất thị phần hoặc tệ hơn là trở nên lỗi thời.  Muốn dẫn đầu trong bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích nghi nhanh chóng đối với sự thay đổi của thị trường.
Theo Tamiko Cuellar, Pursue Your Purpose.

11. Học hỏi nhanh

Các kỹ năng quan trọng của các nhà lãnh đạo hàng đầu trong quá khứ, chẳng hạn như giao tiếp hiệu quả, thương hiệu cá nhân.. sẽ luôn tồn tại. Tuy nhiên, những đặc điểm hay bị bỏ qua của một nhà lãnh đạo hàng đầu quan trọng nhất chính là khả năng học nhanh chóng, biết nhớ lại các kiến thức cũ và sắp xếp chúng theo hệ thống. Khả năng huấn luyện và khả năng thích ứng cũng rất quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay.
Theo The Talk Consulting.

12. Sự hiểu biết về văn hóa

Kinh nghiệm và sự nhạy bén trong kinh doanh sẽ chỉ đưa 1 nhà lãnh đạo đi xa, còn sự hiểu biết về văn hóa sẽ đưa họ đi sâu hơn. Những trải nghiệm với các cổ đông, nhân viên và khả năng khéo léo ứng xử trong các thiết lập xã hội đã trở thành quy tắc quan trọng trong giao tiếp. Chúng ta đang trở nên gắn bó hơn trên toàn cầu như một xã hội chung, thế nên sự hiểu biết về văn hóa và khả năng tận dụng sự khác biệt đang trở nên quan trọng đối với sự lãnh đạo hiệu quả.
Theo Karima Mariama – Arthur, Esq., WordSmithRapport.

13. Hiểu về cá nhân

Với nhiều thế hệ trong lực lượng lao động của công ty vào cùng một thời điểm thì nhu cầu cá nhân của mỗi người vẫn rất quan trọng. Đã qua rồi cái thời mà lãnh đạo có thể tự ý thi hành các chính sách rồi ngồi đợi kết quả. Thừa nhận sự khác biệt về thành viên trong đội nhóm sẽ giúp ích nhiều cho các lãnh đạo khi họ cố giao tiếp, động viên và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
Theo Dominique Anders, Dominant Media/ Dominique Anders Coaching.

14. Tính xác thực

Tính xác thực bao gồm sự đáng tin cậy, cởi mở, đồng cảm và thực tế. Chúng ta thường cảnh giác với các nhà lãnh đạo thuộc kiểu người giả tạo, hay tự ái, bí mật hoặc là kiểu tự thân phục vụ. Các đội nhóm đang ngày càng táo bạo hơn trong việc gọi ra những nhân tốt có thể phá hoại sinh kế của họ cũng như môi trường chung. Những nhà lãnh đạo tốt nhất hiện nay phải là những người “xịn” – đó là cách chúng ta kết nối và xây dựng lòng tin nơi đồng nghiệp, đội nhóm và toàn công ty.
Theo Frances McIntosh, International Coaching LLC.

15. Lãnh đạo vượt qua thay đổi

Các nhà lãnh đạo tương lai phải thành thạo hơn trong việc lãnh đạo đội nhóm của mình vượt qua thay đổi. Những cuộc nói chuyện về tầm quan trọng của sự thay đổi thường có sức lan tỏa lớn, tuy nhiên chỉ có một số ít lãnh đạo thực sự hiểu về chúng và tỏ ra xuất sắc trong việc này.

Kỹ năng thay đổi mạnh mẽ nhất chính là tận dụng thiên hướng tự nhiên của mỗi người trong tổ chức đó để sáng tạo thông qua sự thay đổi. Khai thác nguồn năng lượng đó và các nhà lãnh đạo sẽ trở nên không gì ngăn cản nổi!

Theo Dr. Rachel MK Headley, Rose Group, Intl 

16. Sự đa năng

Sự đa năng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh là một đặc điểm quan trọng mà lãnh đạo cần có. Đã qua rồi cái thời của chuyên môn vì ngày nay cái mà doanh nghiệp khao khát chính là sự nhanh nhẹn và đa dạng về kỹ năng trong quản lý. Khả năng thích ứng với các chức năng công việc khác nhau càng cao thì người lãnh đạo càng dễ điều hướng thế giới kinh doanh, thích nghi với các thay đổi chóng mặt của nhu cầu thị trường và cung cấp các giải pháp có lợi cho doanh nghiệp.
Theo Adrienne Tom, Career Impressions.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: